Affiliate Marketing là gì - Tiếp thị liên kết là gì

Affiliate Marketing là gì? Những điều cần biết về tiếp thị liên kết 2024

Bạn tò mò muốn biết Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là gì và cách thức hoạt động của nó như thế nào? Đây là cách bạn có thể thâm nhập vào một ngành công nghiệp công nghệ cao trị giá 8,2 tỷ USD với đầy cơ hội để đạt được tầm ảnh hưởng và tạo ra dòng tiền thu nhập thụ động tuyệt vời.

Affiliate Marketing là một cách tuyệt vời để tạo thêm thu nhập. Bạn có thể trở thành nhà tiếp thị liên kết và giới thiệu sản phẩm của các thương hiệu khác hoặc bạn có thể bắt đầu một chương trình affiliate để quảng bá thương hiệu của riêng mình.

Với tiếp thị liên kết, cả thương hiệu và người sáng tạo đều được hưởng lợi. Thương hiệu nhận được sự giới thiệu đáng tin cậy từ những người sáng tạo có liên quan và tiếp cận khán giả mới. Đổi lại, người sáng tạo làm affiliate sẽ kiếm tiền hoa hồng từ việc bán hàng hoặc các hoạt động tiếp thị khác từ liên kết giới thiệu của họ.

Những thông tin đầy đủ được cung cấp trong bài viết này của KHIET.VN sẽ hướng dẫn bạn cách trở thành nhà tiếp thị liên kết quảng bá các thương hiệu khác. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách bắt đầu kiếm tiền bằng Affiliate Marketing, các mẹo tiếp thị trực tuyến để làm tiếp thị liên kết thành công và các phương pháp hay nhất để giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn.

AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ?

Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) là một mô hình kinh doanh trực tuyến trong đó một cá nhân hoặc tổ chức (người chia sẻ) tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác (người bán) và nhận được một phần hoặc tỷ lệ phần trăm từ doanh số bán hàng mà họ tạo ra.

Người chia sẻ này thường được gọi là “affiliate” và họ thường sử dụng các liên kết đặc biệt để theo dõi lưu lượng và doanh số bán hàng mà họ tạo ra. Khi một người mua hoặc khách hàng sử dụng liên kết này để mua sản phẩm hoặc dịch vụ, người chia sẻ sẽ nhận được hoa hồng từ doanh số bán hàng đó. Đây là một cách phổ biến cho các công ty để tăng doanh số bán hàng của họ mà không cần phải chi trả trước cho quảng cáo hoặc tiếp thị.

Thông thường, những người chia sẻ được thưởng cho việc bán hàng. Nhưng một số chương trình tiếp thị liên kết có thể thưởng cho bạn khi có khách hàng tiềm năng, người dùng dùng thử miễn phí, nhấp chuột vào trang web hoặc tải xuống ứng dụng.

Affiliate network là một nền tảng hoặc hệ thống trung gian kết nối giữa các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ (người bán) với các nhà tiếp thị (người chia sẻ). Mục tiêu chính của affiliate network là tạo ra một môi trường thuận lợi nhất để những người bán và các nhà tiếp thị làm việc với nhau.

Affiliate network đảm bảo uy tín và minh bạch cho cả người bán và người làm tiếp thị liên kết bằng cách theo dõi chặt chẽ hoạt động của các bên tham gia, giải quyết tranh chấp và đảm bảo thanh toán hoa hồng đúng hạn.

Nhiều chương trình affiliate được tham gia miễn phí. Thực hiện đúng, một chiến lược tiếp thị liên kết hiệu quả có thể đi từ công việc phụ sang ý tưởng kinh doanh trực tuyến có lợi nhuận, tạo ra thu nhập thụ động.

AFFILIATE MARKETING HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO

Các chương trình affiliate hoạt động bằng cách cho phép các cá nhân hoặc doanh nghiệp (người chia sẻ) quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty để đổi lấy hoa hồng cho mỗi lần bán. Người chia sẻ sẽ kiếm được hoa hồng mỗi khi ai đó thực hiện mua hàng thông qua đường link giới thiệu duy nhất được liên kết với đề xuất của họ.

 

Affiliate marketing hoạt động như thế nào

Affiliate marketing hoạt động như thế nào

Đây là cách hoạt động affiliate marketing diễn ra:

1. Doanh nghiệp tạo chương trình affiliate

  • Doanh nghiệp sẽ tạo ra một chương trình affiliate, bao gồm các thông tin như:
    • Sản phẩm hoặc dịch vụ muốn quảng bá
    • Mức hoa hồng chi trả cho các nhà tiếp thị
    • Cách thức theo dõi hiệu quả chiến dịch
    • Các tài liệu quảng cáo cho nhà tiếp thị
  • Doanh nghiệp có thể tự tạo chương trình affiliate hoặc sử dụng các nền tảng affiliate network để quản lý chương trình.

2. Nhà tiếp thị tham gia chương trình

  • Nhà tiếp thị sẽ đăng ký tham gia chương trình affiliate của doanh nghiệp.
  • Nhà tiếp thị sẽ nhận được các tài liệu quảng cáo từ doanh nghiệp, bao gồm banner, link liên kết, bài viết review, v.v.

3. Nhà tiếp thị quảng bá sản phẩm

  • Nhà tiếp thị sẽ sử dụng các tài liệu quảng cáo được cung cấp để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên website, blog, mạng xã hội, email, v.v.
  • Nhà tiếp thị có thể sáng tạo nội dung thu hút để quảng bá sản phẩm, ví dụ như bài viết review, video review, so sánh sản phẩm, v.v.
  • Nhà tiếp thị cần tuân thủ các quy định của chương trình affiliate và tránh quảng cáo sản phẩm sai sự thật hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng.

4. Khách hàng mua hàng

  • Khi khách hàng nhấp chuột vào đường link giới thiệu của nhà tiếp thị và mua hàng, doanh nghiệp sẽ theo dõi hành vi mua hàng của khách hàng và ghi nhận hoa hồng cho nhà tiếp thị.
  • Doanh nghiệp thường sử dụng cookie để theo dõi hành vi mua hàng của khách hàng.

5. Doanh nghiệp thanh toán hoa hồng

  • Doanh nghiệp sẽ thanh toán hoa hồng cho nhà tiếp thị theo thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Thời gian thanh toán hoa hồng có thể khác nhau tùy theo doanh nghiệp, nhưng thường là từ 30 đến 90 ngày sau khi khách hàng mua hàng.

Tỷ lệ hoa hồng cho hoạt động affiliate marketing khác nhau tùy thuộc vào công ty và ưu đãi. Ở cấp độ thấp, bạn có thể kiếm được khoảng 5% doanh số bán hàng, nhưng với một số thỏa thuận, bạn có thể kiếm được tới 50%, tỷ lệ hoa hồng này thường gặp ở các sản phẩm số, những sản phẩm được tạo ra một lần và bán nhiều lần. Một số chương trình tiếp thị liên kết cung cấp tỷ lệ cố định cho mỗi lần bán thay vì tỷ lệ phần trăm.

PHÂN LOẠI CÁCH LÀM AFFILIATE MARKETING

Dựa trên cách làm của các nhà tiếp thị, chúng ta có thể phân loại các nhà tiếp thị liên kết thành 3 nhóm khác nhau. Hiểu được những cách thức thực hiện affiliate marketing này sẽ giúp bạn biết thêm về các phương pháp kiếm tiền online trong lĩnh vực này.

1. Affiliate Marketing Không Liên Quan

Loại hình affiliate marketing đầu tiên được gọi là “không liên quan”, tức là bạn không có thẩm quyền trong lĩnh vực sản phẩm bạn đang quảng cáo, hay nói cách khác, không có sự kết nối giữa bạn và khách hàng. Điều này thường liên quan đến việc chạy các chiến dịch quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC) vào liên kết affiliate với hy vọng mọi người sẽ nhấp vào đó, mua sản phẩm và bạn sẽ kiếm được hoa hồng.

Affiliate marketing không liên quan hấp dẫn vì bạn không cần phải tốn công sức xây dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp affiliate marketing dựa vào uy tín và lòng tin với đối tượng mục tiêu trực tuyến. Một số nhà tiếp thị liên kết không có thời gian hoặc mong muốn xây dựng những mối quan hệ đó, vì vậy loại hình marketing này là lựa chọn tốt nhất cho họ.

Affiliate marketing không liên quan không phải là một mô hình kinh doanh thực sự – nó dành cho những người chỉ muốn tạo ra thu nhập.

2. Affiliate Marketing Liên Quan

Affiliate marketing liên quan là hình thức quảng bá các sản phẩm và dịch vụ mà bạn không sử dụng nhưng có liên quan đến lĩnh vực của bạn. Trong trường hợp này, nhà tiếp thị liên kết có sẵn một lượng khán giả, thông qua blog, YouTube, TikTok hoặc một kênh khác. Nhà tiếp thị liên quan cũng có tầm ảnh hưởng, khiến họ trở thành nguồn đáng tin cậy để đề xuất sản phẩm, ngay cả khi họ chưa từng sử dụng sản phẩm đó trước đây.

Mặc dù affiliate marketing liên quan có thể tạo ra nhiều thu nhập hơn, nhưng nó đi kèm với rủi ro là quảng cáo cho một thứ gì đó bạn chưa từng thử. Đó có thể là một sản phẩm hoặc dịch vụ kém chất lượng và bạn sẽ không biết. Chỉ cần một lời đề xuất tồi tệ cũng có thể khiến bạn đánh mất lòng tin từ khán giả của mình. Nếu bạn không có sự tin tưởng và minh bạch, sẽ khó xây dựng được một doanh nghiệp affiliate marketing bền vững.

3. Affiliate Marketing Thực Tế

Affiliate marketing thực tế đề cập đến việc chỉ giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mà nhà tiếp thị liên kết đã sử dụng và thực sự tin tưởng.

Affiliate marketing thực tế là con đường tương lai bền vững dành cho bạn. Nó dựa trên sự tin tưởng và tính xác thực, điều tốt nhất cho cả khán giả và doanh nghiệp của bạn.

Trong loại hình marketing này, nhà tiếp thị liên kết sử dụng sức ảnh hưởng của mình để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ mà người theo dõi thực sự cần, thay vì trả tiền để có được lượt nhấp vào quảng cáo banner. Bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để xây dựng uy tín với khán giả theo cách này, nhưng nó cần thiết để xây dựng một doanh nghiệp bền vững.

Cách tiếp cận thực tế giúp quảng cáo dễ dàng hơn nhiều cho các nhà tiếp thị liên kết. Bạn không cần phải giấu mình sau những quảng cáo PPC đắt tiền và hy vọng vào lượt nhấp và doanh số bán. Một Story trên Instagram hoặc bài đăng trên blog về trải nghiệm của bạn với sản phẩm sẽ có tác dụng rất lớn. Nhiều người thích phương pháp này vì nó trung thực và là “cách duy nhất để trở thành nguồn đáng tin cậy về bất kỳ chủ đề nào.”

ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ?

Ngành affiliate marketing toàn cầu có giá trị ước tính là 8,2 tỷ USD vào năm 2022, khiến nó trở thành một chiến lược tiếp thị phổ biến cho các doanh nghiệp. Đối với người sáng tạo, đây cũng là một hoạt động kinh doanh có chi phí thấp hoặc miễn phí mà bạn có thể thu được lợi nhuận vô cùng lớn. Nhưng trước khi đi sâu vào, hãy xem xét những ưu điểm và nhược điểm khi tham gia vào thế giới tiếp thị liên kết.

Affiliate marketing là gì

Affiliate marketing là gì

Ưu Điểm Của Affiliate Marketing

Đối với doanh nghiệp

  • Tiết kiệm chi phí marketing: Doanh nghiệp chỉ trả hoa hồng cho nhà tiếp thị khi họ tạo ra doanh thu thực tế.
  • Tăng độ tiếp cận: Nhà tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn trên nhiều kênh khác nhau.
  • Nâng cao uy tín thương hiệu: Việc hợp tác với các nhà tiếp thị uy tín có thể giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín thương hiệu.

Đối với nhà tiếp thị

  • Làm chủ bản thân: Bạn là ông chủ của chính mình và có thể tự do lựa chọn cách thức quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn yêu thích.
  • Chi phí thấp hoặc không cần vốn khởi đầu: Affiliate marketing không đòi hỏi bạn phải có vốn lớn để bắt đầu. Bạn có thể tham gia một chương trình tiếp thị liên kết mà không cần phải mua hàng hoặc tạo ra sản phẩm của riêng mình.
  • Không cần sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng bạn: Bạn có thể tiếp thị và bán hàng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác, không cần phải lo lắng về việc sản xuất hoặc cung cấp chúng.
  • Không cần quản lý hàng hóa hoặc dịch vụ: Bạn không phải lo lắng về việc lưu trữ, vận chuyển hoặc xử lý đơn hàng. Mọi công việc này được người bán xử lý.
  • Khả năng mở rộng quy mô: Tiếp thị liên kết thành công mang lại tiềm năng tăng đáng kể thu nhập của bạn mà không cần thuê thêm trợ giúp. Bạn có thể giới thiệu sản phẩm mới cho đối tượng hiện tại của mình và xây dựng chiến dịch cho các sản phẩm bổ sung trong khi công việc hiện tại của bạn tiếp tục tạo ra doanh thu.
  • Khả năng kiếm tiền 24/7: Một khi bạn đã tạo nên cơ sở hạ tầng tiếp thị, các hoạt động tiếp thị có thể tiếp tục tạo ra thu nhập mà không cần phải làm việc trực tiếp.

Xem Cách tạo một blog và kiếm tiền với blog tại đây.

Trước khi bạn quá phấn khích, hãy biết rằng hoạt động affiliate marketing tuyệt vời được xây dựng dựa trên niềm tin. Mặc dù dường như có vô số sản phẩm hoặc dịch vụ cần quảng cáo nhưng tốt nhất bạn chỉ nên nêu bật những sản phẩm hoặc dịch vụ mà cá nhân bạn sử dụng hoặc muốn giới thiệu. Ngay cả khi một sản phẩm khiến bạn quan tâm hoặc phù hợp với sở thích hiện có, việc trở thành một nhà tiếp thị liên kết giỏi cho sản phẩm đó cũng đòi hỏi rất nhiều công sức.

Nhược Điểm Của Affiliate Marketing

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng affiliate marketing cũng có một số nhược điểm so với các loại chiến dịch tiếp thị khác. Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy xem xét một số thách thức bạn sẽ gặp phải trên hành trình đi đến thành công trong tiếp thị liên kết.

Đối với doanh nghiệp

  • Khó khăn trong việc theo dõi hiệu quả: Việc theo dõi hiệu quả của các chiến dịch affiliate marketing có thể khó khăn do có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.
  • Rủi ro gian lận: Có thể xảy ra gian lận trong affiliate marketing, chẳng hạn như click giả hoặc traffic giả.
  • Mất thời gian để quản lý: Việc quản lý một chương trình affiliate marketing có thể tốn thời gian, đặc biệt là khi có nhiều nhà tiếp thị tham gia.

Đối với nhà tiếp thị

  • Thu nhập không ổn định: Thu nhập của affiliate có thể không ổn định do phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như tỷ lệ chuyển đổi, lưu lượng truy cập website và mức hoa hồng.
  • Cạnh tranh cao: Do tính phổ biến của affiliate marketing, cạnh tranh trên thị trường rất cao. Điều này có thể làm giảm khả năng kiếm tiền của bạn và đòi hỏi bạn phải có chiến lược tiếp thị mạnh mẽ.
  • Phụ thuộc vào người bán: Bạn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán. Nếu họ không cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt, hoặc nếu họ không thanh toán hoa hồng đúng lúc, bạn có thể gặp khó khăn trong việc kiếm tiền.
  • Thay đổi chính sách của người bán: Người bán có thể thay đổi chính sách liên kết hoặc hoa hồng bất cứ lúc nào, có thể ảnh hưởng đến thu nhập của bạn mà không cần thông báo trước.
  • Yêu cầu kiến thức và kỹ năng: Mặc dù không đòi hỏi vốn lớn, nhưng affiliate marketing đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kỹ năng về tiếp thị trực tuyến, SEO, phân tích dữ liệu và nắm bắt thị trường.
  • Yêu cầu sự kiên nhẫn: Tiếp thị liên kết không phải là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng. Cần có thời gian và sự kiên nhẫn để tăng lượng khán giả và có được sức ảnh hưởng. Bạn cần thử nghiệm các kênh khác nhau để xem kênh nào kết nối tốt nhất với khán giả của mình. Nghiên cứu các sản phẩm phù hợp và đáng tin cậy nhất để quảng bá. Dành thời gian viết blog, xuất bản nội dung miễn phí trên mạng xã hội, tổ chức các sự kiện ảo và thực hiện các hoạt động tạo khách hàng tiềm năng khác trên các kênh tiếp thị của bạn .

TẠI SAO NÊN KIẾM TIỀN VỚI AFFILIATE MARKETING

Bất chấp những nhược điểm được liệt kê ở trên, affiliate marketing vẫn là một lựa chọn để tạo thu nhập thụ động phổ biến đối với nhiều doanh nhân, nhà tiếp thị liên kết và doanh nghiệp đã thành danh.

Tại sao nên kiếm tiền với affiliate marketing? Dưới đây là hai lý do chính:

  • Bạn có thể tự mình bắt đầu kinh doanh với chi phí thấp.
  • Tiếp thị liên kết cho phép người sáng tạo tạo thêm thu nhập từ tài năng của họ.
Tại sao nên kiếm tiền với affiliate marketing

Tại sao nên kiếm tiền với affiliate marketing

1. Bắt Đầu Kinh Doanh Với Ngân Sách Tiết Kiệm

Đối với các nhà tiếp thị liên kết, không cần phải sản xuất sản phẩm, xử lý việc vận chuyển và xử lý đơn hàng hay quản lý nhiều nhiệm vụ hành chính phức tạp khi thành lập một cửa hàng bán lẻ.

Thay vào đó, bạn có thể điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng cách tập trung hoàn toàn vào tiếp thị. Vì vậy, mặc dù có chi phí (ví dụ: bạn có thể cần mua ứng dụng và phần mềm để giúp tạo nội dung trực tuyến), nhưng tổng chi phí dành cho nhà tiếp thị liên kết thấp hơn so với các loại mô hình thương mại điện tử khác .

Điều đó làm cho affiliate marketing trở thành một lựa chọn hấp dẫn nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp với chi phí thấp hoặc cách kiếm tiền tại nhà.

2. Kiếm Tiền Từ Tài Năng Của Bạn

Affiliate marketing cũng cho phép mọi người tạo thu nhập từ các kỹ năng hiện có của họ. Điều đó có nghĩa là có thể áp dụng khả năng tiếp thị nội dung, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) hoặc khả năng gây ảnh hưởng trên mạng xã hội của bạn để quảng bá sản phẩm của đối tác liên kết.

Hoặc bạn có thể thu hút các khách hàng tiềm năng truy cập vào link tiếp thị liên kết thông qua podcast, kênh YouTube hoặc blog của mình. Bằng cách hợp tác với các thương hiệu có liên quan, người sáng tạo có thể tiếp cận khán giả của mình với những sản phẩm thực sự được quan tâm. Ví dụ: một podcast phỏng vấn mọi người về lối sống lành mạnh của họ có thể trở thành đối tác tiếp thị liên kết để bổ sung vitamin, ứng dụng thiền hoặc nệm sang trọng.

Những Ai Nên Làm Affiliate Marketing?

Nếu bạn có thể học các kỹ năng cốt lõi sau đây thì affiliate marketing có thể là một lựa chọn nghề nghiệp sinh lợi. Để vượt trội trong tiếp thị liên kết, bạn cần có khả năng:

  • Tạo nội dung hấp dẫn thuyết phục khách hàng nhấp vào đường link để chuyển hướng qua các trang web đối tác.
  • Tối ưu hóa trang web để xếp hạng cao cho các từ khóa có liên quan trong công cụ tìm kiếm (làm SEO tốt).
  • Xây dựng chiến lược lựa chọn đối tác và sản phẩm để tiếp thị liên kết.
  • Thương lượng hoa hồng affiliate marketing tốt hơn dựa trên thành công của bạn.

Tóm lại, affiliate marketing là một trong những mô hình kinh doanh thương mại điện tử dễ tiếp cận nhất. Nếu bạn có thể đưa ra những lựa chọn thông minh về phân khúc sản phẩm và đối tác tiếp thị liên kết của mình, sau đó tạo nội dung thú vị thu hút khách hàng tiếp thị liên kết có thể mang lại cho bạn thu nhập đáng kể.

CÁC CÁCH TÍNH HOA HỒNG AFFILIATE MARKETING PHỔ BIẾN

Thu nhập từ affiliate marketing trải trên phạm vi rộng. Có một số nhà tiếp thị liên kết kiếm được vài trăm đô la mỗi tháng và những người khác kiếm được hàng trăm nghìn đô la một năm. Số người theo dõi của bạn càng lớn, bạn càng kiếm được nhiều tiền hơn với tư cách là nhà tiếp thị liên kết. Vậy bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ sẽ chi trả hoa hồng cho bạn dựa trên những kết quả nào mà bạn tạo ra?

Có nhiều cách khác nhau để tính hoa hồng tiếp thị liên kết, tùy thuộc vào chương trình affiliate mà bạn tham gia và loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang quảng bá. Dưới đây là một số cách tính hoa hồng affiliate marketing phổ biến nhất:

1. Cost Per Click (CPC)

  • Nhà tiếp thị nhận hoa hồng khi khách hàng nhấp chuột vào đường link affiliate của họ, bất kể khách hàng có mua hàng hay không.
  • Mức hoa hồng CPC thường thấp vì các doanh nghiệp lớn thường dùng cách này để thu hút traffic đến website hoặc blog của họ với mục tiêu xây dựng nhận thức về thương hiệu.

2. Cost Per Sale (CPS)

  • Nhà tiếp thị chỉ nhận hoa hồng khi khách hàng mua hàng thông qua đường link tiếp thị của họ.
  • Mức hoa hồng CPS thường cao hơn CPC và là cách tính hoa hồng phổ biến nhất trong affiliate marketing.

3. Cost Per Lead (CPL)

  • Nhà tiếp thị nhận hoa hồng khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như đăng ký thông tin, tải xuống ebook, v.v.
  • Mức hoa hồng CPL có thể thay đổi tùy thuộc vào hành động cụ thể mà khách hàng thực hiện.

4. Cost Per Order (CPO)

  • Nhà tiếp thị nhận hoa hồng cho mỗi đơn hàng được tạo ra thông qua đường link tiếp thị của họ, bất kể giá trị đơn hàng.
  • Mức hoa hồng CPO thường cao và phù hợp với các sản phẩm có giá trị cao.

5. Revenue Sharing

  • Nhà tiếp thị nhận hoa hồng dựa trên phần trăm doanh thu mà họ tạo ra cho doanh nghiệp.
  • Mức hoa hồng Revenue Sharing có thể thay đổi tùy thuộc vào doanh thu mà nhà tiếp thị tạo ra.

6. Two-Tier Affiliate Marketing

  • Nhà tiếp thị có thể tuyển dụng thêm các nhà tiếp thị khác và nhận hoa hồng từ doanh thu của các nhà tiếp thị do họ tuyển dụng.
  • Two-Tier Affiliate Marketing là một cách hiệu quả để tăng thu nhập của bạn, nhưng đòi hỏi bạn phải có kỹ năng tuyển dụng, quản lý và hỗ trợ cho đội nhóm.

Ngoài ra, còn có một số cách tính hoa hồng khác, chẳng hạn như:

  • Fixed Fee: Nhà tiếp thị nhận một khoản hoa hồng cố định cho mỗi lần bán hàng, bất kể giá trị đơn hàng.
  • Lifetime Commissions: Nhà tiếp thị nhận hoa hồng cho tất cả các đơn hàng mà khách hàng thực hiện trong suốt vòng đời của họ.

CÁCH BẮT ĐẦU LÀM AFFILIATE MARKETING TRONG 4 BƯỚC

Giống như việc vận hành một doanh nghiệp nhỏ của riêng bạn, trở thành một nhà tiếp thị liên kết thành công đòi hỏi sự kiên nhẫn và kỷ luật. Hãy sử dụng hướng dẫn từng bước sau đây để bắt đầu công việc kinh doanh Affiliate Marketing của bạn.

Các cách tính hoa hồng affiliate marketing phổ biến

Các cách tính hoa hồng affiliate marketing phổ biến

Bước 1: Chọn Nền Tảng Và Phương Pháp Của Bạn

Bước đầu tiên là tìm ra nền tảng mà bạn muốn xây dựng lượng khán giả xung quanh. Mỗi nhà tiếp thị liên kết có một cách tiếp cận và nền tảng khác nhau. Có rất nhiều ý tưởng làm affiliate marketing bạn có thể lựa chọn dựa trên các phương pháp khác nhau:

  • Chủ đề ngách và trang web đánh giá

Đây là các trang web đánh giá sản phẩm cho một đối tượng khán giả cụ thể hoặc so sánh một dòng sản phẩm với các đối thủ của chúng. Phương pháp này yêu cầu bạn tạo nội dung liên quan đến không gian đánh giá và đăng bài đều đặn để thu hút khán giả.

  • Nội dung số

Các nhà tạo nội dung số bao gồm các blogger, YouTuber và người ảnh hưởng truyền thông xã hội. Họ tạo nội dung ngách mà phản ánh sự quan tâm của một đối tượng khán giả cụ thể. Mục tiêu là giới thiệu tự nhiên các sản phẩm ngách mà đối tượng khán giả của họ sẽ thích. Điều này tăng cơ hội đối tượng khán giả mua hàng và bạn kiếm được hoa hồng tiếp thị liên kết.

  • Các khóa học, sự kiện, hội thảo

Nếu bạn là một nhà giáo dục, bạn có thể tích hợp các ưu đãi của đối tác tiếp thị liên kết vào các sự kiện của bạn.

Bất kể bạn chọn con đường nào, tính chân thành và xây dựng đối tượng khán giả là hai yếu tố quan trọng nhất trong affiliate marketing. Nếu bạn không thể kết nối một cách chân thành với đối tượng khán giả của mình, có khả năng bạn sẽ không thành công trong việc chuyển đổi họ thành doanh số bán hàng tiếp thị liên kết.

Để chọn nền tảng và phương pháp, bạn hãy tự hỏi bản thân: Bạn sử dụng nền tảng nào nhiều nhất? Bạn hiểu biết về những nền tảng nào tốt nhất?

Các nền tảng phổ biến mà nhà tiếp thị liên kết sử dụng là:

  • Blogging
  • Instagram
  • TikTok
  • Facebook
  • Pinterest
  • Pay per click (PPC)
  • YouTube

Bắt đầu với một nền tảng tiếp thị mà bạn thoải mái sử dụng giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng cao. Điều này có thể dẫn đến một đối tượng khán giả mạnh mẽ, tương tác tốt mà bạn có thể chuyển đổi thành doanh số bán hàng.

Bước 2: Xác Định Lĩnh Vực Và Đối Tượng Khán Giả

Khi chọn lĩnh vực, hãy nhắm đến một cái gì đó mà bạn đam mê và có kiến thức vững về nó. Điều này giúp bạn trở nên chân thành và là nguồn thông tin đáng tin cậy đối với khách hàng tiềm năng. Nó cũng giúp bạn đánh giá xem bạn muốn quảng cáo những sản phẩm và thương hiệu nào.

Ví dụ, giả sử bạn bắt đầu một blog về mèo, giúp chủ nhân chăm sóc thú cưng của họ.

Bạn thường xuyên đăng bài và khuyến khích mọi người đăng ký danh sách email và chia sẻ nội dung của bạn. Chia sẻ thông tin về mèo là lĩnh vực của bạn, và bạn sẽ đầu tư vào tiếp thị nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để phát triển đối tượng khán giả của bạn.

Lĩnh vực bạn chọn cho trang web tiếp thị liên kết của mình sẽ cho bạn biết bạn cần bao nhiêu thời gian hoặc nỗ lực để xây dựng nó đến một điểm mà bạn bắt đầu thấy kết quả SEO.

Khi bạn đăng bài nhiều hơn, bạn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị liên kết như phân tích trang web và thông tin trên mạng xã hội để khám phá ai là đối tượng khán giả của bạn và họ thích gì.

Hãy nhớ, bạn không được trả tiền để đăng bài. Affiliate marketing là một hoạt động tiếp thị trực tuyến dựa trên hiệu suất. Điều quan trọng là bạn hiểu đối tượng khán giả của mình đến mức nào để bạn hiểu tại sao họ theo dõi bạn từ đầu. Nếu bạn biết đối tượng khán giả của mình thích gì, bạn có thể tận dụng kiến thức đó, giới thiệu các sản phẩm tốt nhất cho họ và kiếm được nhiều thu nhập từ tiếp thị liên kết hơn.

Xem thêm: Tất cả những điều cần biết về mạng quảng cáo MGID

Bước 3: Tìm Sản Phẩm Phù Hợp

Để kiếm tiền với vai trò là nhà tiếp thị liên kết, đối tượng mục tiêu của bạn cần phải đồng cảm với những gì bạn đang nói. Các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn quảng bá cần phải là thứ mà họ thực sự mong muốn. Chọn sai sản phẩm có thể cản trở thành công của bạn và làm giảm uy tín của bạn – cũng như đối tượng khán giả của bạn.

Nếu bạn đang tò mò không biết tìm kiếm các sản phẩm hoặc thương hiệu để hợp tác ở đâu thì đừng lo lắng. Có rất nhiều network và sàn giao dịch affiliate marketing để bạn lựa chọn, bạn có thể tham khảo một số nền tảng sau:

  • Accesstrade
  • AdFlex
  • MasOffer
  • Lazada Affiliate
  • Tiki Affiliate
  • Shopee Affiliate
  • TikTok Affiliate
  • Còn rất nhiều các nền tảng tiếp thị liên kết quen thuộc tại Việt Nam khác nữa, ngoài ra bạn có thể tìm hiểu những nền tảng quốc tế như Impact, ClickBank, ShareASale, Amazon Affiliate, CJ …

Một lựa chọn khác là truy cập vào trang web của các sản phẩm và dịch vụ bạn sử dụng và yêu thích để xem liệu họ có chương trình tiếp thị liên kết không. Các công ty lớn thường có các chương trình mà họ quảng bá trên trang web của mình. Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể hợp tác làm Affiliate marketing với mình ngay trên trang web KHIET.VN này.

Bạn cũng có thể áp dụng cách tiếp cận trực tiếp hơn. Hãy liên hệ với chủ sở hữu của một sản phẩm tuyệt vời mà bạn bắt gặp và xem liệu họ có cung cấp chương trình tiếp thị liên kết không. Nếu họ không có, họ có thể sẵn sàng thiết lập thỏa thuận với bạn, chẳng hạn như cung cấp cho bạn mã giảm giá đặc biệt để chia sẻ với những người theo dõi bạn.

Những ưu đãi tốt nhất thường được tìm thấy khi bạn là người đầu tiên hỏi thăm và có kênh phân phối phù hợp, chẳng hạn như việc bạn là một blogger về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe thì có thể tiếp cận với người bán một sản phẩm thể dục mới.

Các chương trình affiliate marketing sẽ có các điều khoản dịch vụ mà bạn cần tuân theo, vì vậy hãy đọc kỹ các nội dung chi tiết. Ví dụ: liên kết affiliate của bạn thường sẽ có cookie với khung thời gian được chỉ định và một số chương trình không cho phép bạn mua quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp (PPC) bằng cách sử dụng tên sản phẩm hoặc công ty.

Bước 4: Chọn Chương Trình Affiliate Đầu Tiên Của Bạn

Khi bạn lên ý tưởng cho sản phẩm hoặc duyệt qua các nền tảng affiliate marketing, tiêu chí quan trọng nhất cần ghi nhớ là sản phẩm phải phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn, hoặc đối tượng mục tiêu mà bạn hy vọng xây dựng. Hãy tự hỏi mình: Đây có phải là thứ mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ thấy giá trị? Nó có phù hợp với lĩnh vực chuyên môn của bạn không? Chọn một chương trình tiếp thị liên kết phù hợp với thương hiệu và mục tiêu thu nhập của bạn.

Hãy đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang quảng bá phù hợp với nền tảng bạn đang quảng bá nó. Ví dụ, đồ trang trí nhà cửa và quần áo rất phù hợp với các nền tảng hình ảnh như Instagram. Tuy nhiên, nếu bạn đang quảng bá các mặt hàng mua chi tiết hơn, chẳng hạn như phần mềm, thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể cao hơn trên các nền tảng dạng nội dung dài, chẳng hạn như blog hoặc YouTube.

Affiliate Marketing là gì Những điều cần biết về tiếp thị liên kết 2024

Affiliate Marketing là gì & Những điều cần biết về tiếp thị liên kết 2024

LỜI KHUYÊN ĐỂ LÀM AFFILIATE MARKETING THÀNH CÔNG

Doanh thu từ affiliate marketing cuối cùng có thể trở thành một hình thức thu nhập bán tự động, nhưng để đạt được điều đó bạn phải làm một số công việc nặng nhọc ban đầu. Những gợi ý sau sẽ giúp bạn đạt được thành công với tiếp thị liên kết.

Xây dựng niềm tin

Nếu bạn viết một bài đánh giá cá nhân, hãy đưa ra ý kiến chân thành dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết của bạn về sản phẩm. Bạn càng mở cửa, bạn sẽ càng chân thành. Người ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi nghe theo lời khuyên của bạn nếu họ cảm thấy họ có thể tin tưởng bạn.

Niềm tin là một yếu tố quan trọng trong những nỗ lực làm affiliate marketing của bạn, vì mọi người cần tin tưởng bạn đủ nhiều để thực hiện theo lời khuyên của bạn. Mức độ tin cậy bạn cần để thực hiện bán hàng liên kết phụ thuộc vào ngành của bạn và các sản phẩm bạn đang giới thiệu. Ví dụ, cần phải có nhiều niềm tin hơn để trở thành một nhà tiếp thị liên kết hiệu quả cho một khóa học có giá 30 triệu so với một chiếc đèn livestream giá 500 nghìn.

Ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm của bạn, bạn có thể xây dựng niềm tin bằng cách giới hạn số lượng sản phẩm tiếp thị liên kết bạn quảng cáo, hoặc chỉ làm affiliate marketing cho các sản phẩm bạn sử dụng cá nhân và tuân thủ lĩnh vực chuyên môn của bạn.

Trò chuyện với một chuyên gia sản phẩm

Một lựa chọn khác là phỏng vấn những người khác sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc thậm chí phỏng vấn người tạo ra hoặc bán nó. Điều này có thể mang lại sự sâu sắc hơn cho bài đánh giá của bạn, tạo ra một câu chuyện cho người đọc.

Tạo một hướng dẫn về sản phẩm

Trong khi sự thành công của bạn với affiliate marketing có thể phụ thuộc vào quy mô tổng thể số người theo dõi của bạn, một cách khác để tạo lưu lượng truy cập là cung cấp một hướng dẫn về ưu đãi.

Mọi người thường thực hiện tìm kiếm trên Google theo cách “cách kiếm tiền online hiệu quả” hoặc “cách trang trí phòng khách”. Nếu bạn cung cấp một hướng dẫn giải quyết vấn đề của người tìm kiếm và rõ ràng trưng bày giá trị của sản phẩm, các khuyến nghị của bạn sẽ hợp lý hơn trong ngữ cảnh, và bạn sẽ cung cấp cho khách hàng một động lực mạnh mẽ hơn để mua sản phẩm mà bạn đang giới thiệu.

Xây dựng một danh sách email

Danh sách email là một danh sách các liên hệ mà bạn đã thu thập được và họ muốn nhận thông tin từ bạn. Việc xây dựng một danh sách liên hệ quan trọng vì đó là một trong những cách tốt nhất để kết nối với mọi người ngoài mạng xã hội. Khi nói đến các giao dịch mua được thực hiện do nhận được thông điệp tiếp thị, email có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất (66%) so với các kênh tiếp thị xã hội và các kênh khác.

Thu thập email từ nội dung của bạn, sau đó viết và gửi bản tin hàng tuần hoặc hai tuần một lần cho người đăng ký. Nhà tiếp thị liên kết có thể gửi nhiều loại nội dung khác nhau cho người đăng ký trong danh sách của họ:

  • Tải về miễn phí
  • Báo cáo
  • Bài viết blog mới
  • Một cái nhìn trong cuộc sống hoặc kinh doanh của bạn
  • Những câu chuyện giải trí
  • Nhắc nhở và tin tức
  • Ưu đãi đặc biệt

Sử dụng danh sách email của bạn là một cơ hội để thể hiện giá trị cho người đăng ký. Nếu họ gửi email lại cho bạn, hãy trả lời. Hãy kiên nhẫn với tần suất và chất lượng bản tin của bạn. Sau đó, vào một thời điểm nhất định bạn hãy quảng cáo một hoặc hai sản phẩm tiếp thị liên kết cho người đăng ký.

Không có quy tắc cứng nhắc về việc gửi email quảng cáo bao nhiêu lần. Chỉ cần không gửi chúng mỗi khi bạn có chương trình khuyến mãi, nếu không bạn sẽ bị coi là spam và không đáng tin cậy. Nếu bạn đang quảng bá các sản phẩm tốt một lần mỗi tháng, bạn chỉ cung cấp giá trị cho những người đăng ký cần chúng.

Tìm thuật ngữ tìm kiếm có liên quan

Nếu bạn đang quảng bá sản phẩm thông qua bài đăng trên blog, hãy nghiên cứu xem khách hàng tiềm năng có thể sử dụng các từ khóa nào trong công cụ tìm kiếm để tìm câu trả lời cho một vấn đề liên quan. Lập kế hoạch từ khóa của Google Ads là một công cụ tuyệt vời có thể giúp ích. (Công cụ này miễn phí để sử dụng, nhưng bạn cần tạo tài khoản.)

Cách kiếm tiền với tiếp thị liên kết

Cách kiếm tiền với tiếp thị liên kết

Xác định cách tiếp cận của bạn

Tùy thuộc vào sản phẩm bạn cung cấp, hãy xác định xem bạn nên đầu tư bao nhiêu năng lượng vào nội dung hướng dẫn, điều này thường là một cách tự nhiên để giới thiệu một sản phẩm cho người khác thử nghiệm.

Ví dụ, bạn có thể quay video về việc bạn sử dụng và tận dụng tối đa một sản phẩm vật lý hoặc trình bày các lợi ích của một sản phẩm kỹ thuật số, chẳng hạn như phần mềm. Các bài đăng đập hộp (unboxing) rất phổ biến, vì vậy nếu bạn nhận được sản phẩm qua thư, hãy ghi lại trải nghiệm mở hộp của bạn.

Xây dựng chiến lược phân phối của bạn

Sau khi bạn đã viết nội dung quảng cáo, hãy chia sẻ nó trên trang web hoặc nền tảng truyền thông xã hội của bạn. Nếu bạn có danh sách người đăng ký, bạn có thể tạo chiến dịch tiếp thị qua email. Và hãy chắc chắn có một trung tâm tiếp thị liên kết trên trang web của bạn với trang tài nguyên, nơi bạn chia sẻ danh sách nhanh chóng tất cả các công cụ bạn sử dụng và yêu thích.

Thử cung cấp thêm ưu đãi

Đôi khi các nhà tiếp thị quảng bá chương trình liên kết của họ bằng cách cung cấp tiền thưởng cho bất kỳ ai mua sản phẩm. Ví dụ, bạn có thể tặng ebook miễn phí do chính bạn viết cho bất kỳ người theo dõi nào thực hiện mua hàng.

Các chương trình khuyến mãi như thế này khuyến khích khách hàng mua hàng bằng cách làm cho ưu đãi hấp dẫn hơn. Chúng đặc biệt thuyết phục nếu phần thưởng bạn cung cấp là thứ bạn thường bán, vì sau đó người mua có thể thấy giá trị thực tế của nó ngay trên trang web của bạn.

Đảm bảo tuân thủ pháp luật và minh bạch

Đừng quên tiết lộ với người theo dõi rằng bài đăng của bạn chứa các liên kết affiliate. Thứ nhất, điều này được yêu cầu bởi FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ). Nhưng việc giải thích lý do cho việc tham gia affiliate marketing của bạn cũng có thể giúp bạn kết nối với khán giả.

Ví dụ, các blogger có thể cung cấp tuyên bố miễn trừ trách nhiệm này: “Đôi khi chúng tôi đăng các bài quảng cáo và xác nhận về việc làm tiếp thị liên kết, nghĩa là nếu bạn nhấp vào liên kết và mua thứ gì đó, chúng tôi có thể nhận được phần trăm tiền bán hàng, mà không tốn thêm chi phí cho bạn. Chúng tôi chỉ viết và quảng cáo các sản phẩm mà chúng tôi tin tưởng. Chúng tôi hứa sẽ không giới thiệu cho bạn những thứ kém chất lượng.”


Thông qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu được affiliate marketing là gì. Cuối cùng mình muốn bạn hiểu rằng kiếm tiền bằng các chương trình tiếp thị liên kết có thể là một cách bổ ích để tạo thêm nguồn doanh thu mới với số tiền đầu tư ban đầu ít hoặc không cần đầu tư. Làm affiliate marketing cần có thời gian, nhưng bằng cách dành thời gian để tìm affiliate network, nhà bán hàng phù hợp và thực hiện chiến lược của mình, bạn có thể xây dựng một hệ thống tiếp thị liên kết tạo thu nhập thụ động trong nhiều năm tới.

Bình luận về bài viết

error: Content is protected !!